Bỗng dưng một buổi sáng thức dậy, bạn phát hiện website đang gặp sự cố? Liệu đây có phải là hình phạt của Google dành cho trang web của bạn hay không?
Hãy cùng Eziweb theo dõi bài viết dưới đây để biết được các dấu hiệu của trang web đang bị Google phạt và cách khắc phục chúng đơn giản, nhanh chóng nhất nhé!
Định nghĩa hình phạt của Google
Hình phạt của Google tiếng anh gọi là Google penalty. Hình phạt của Google có thể khiến toàn bộ hoặc một phần website:
- “Mất tích” khỏi bảng tìm kiếm của Google
- Rớt hạng “thê thảm” và đột ngột trên SERPs
Có nhiều nguyên nhân dẫn khiến website phải lãnh chịu hậu quả trên. Nhưng thông thường là do Google phát hiện ra bạn đã tối ưu “quá liều” cho một từ khóa nào đó, hoặc đang spam quá đà. Cùng nhiều lý do khác nữa, cụ thể như sau.
Những lý do khiến Google phạt trang web của bạn?
1/ Kỹ thuật Black Hat
Thực chất là hình thức che giấu nội dung và điều hướng bắt buộc người dùng đến trang web mà bạn mong muốn.
Ở đây có nghĩa là thông tin bạn đưa ra không thỏa mãn được nhu cầu của người dùng, bạn muốn che giấu thông tin để điều hướng người dùng đến website khác.
Trường hợp này khác hẳn với thin content. Thin content nghĩa là bạn không cung cấp đủ thông tin cho người dùng, chứ không phải bạn đang cố tình che giấu.
Thuật toán Google Panda của Google ra đời, cùng với các Google bots sẽ dạo khắp các trang web để xác định trang web nào có content “cố tình che giấu người dùng” và hậu quả như thế nào thì bạn cũng biết rồi đó.
Ngoài ra, thuật toán Google Penguin sẽ phạt nặng các trang web có liên kết không tự nhiên, do có quá nhiều URL đến các trang web chính của bạn.
2/ Spam tên miền
Một trong những nguyên nhân dẫn đến trang web bị hình phạt của Google là lỗi Spam. Thuật toán Penguin và Payday Loan được update để giảm số lượng tên miền spam nghe giống như từ khóa chính.
3/ Trùng lặp, sao chép nội dung
Google thường phạt rất nặng những trang website sao chép nội dung, copy content của các trang web khác. Vì vậy, để tránh vấn đề này, bạn hãy chắc chắn nội dung trên website của bạn là độc nhất, không trùng lặp.
Hãy sử dụng công cụ kiểm tra đạo văn để kiểm tra.
Luôn nhớ rằng: Google chỉ cho phép website của bạn có tối đa 10% nội dung giống với tổng thể của trang web.
4/ Tốc độ tải website
Đây là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến hình phạt của Google. Nếu trang web của bạn có tốc độ tải trang rất chậm trong một thời gian dài. Google sẽ phạt website của bạn bằng thuật toán, điều này cũng ảnh hưởng đến thứ hạng của website trên bảng tìm kiếm.
Bạn hãy nhanh chóng kiểm tra tốc độ tải trang của bạn bằng: PageSpeed Insights nhé.
Xem thêm: 12 nguyên nhân ảnh hưởng đến tốc độ truy cập website
5/ Các yếu tố khác
Ngoài 4 nguyên nhân chính trên, còn một vài yếu tố khác khiến website của bạn bị lãnh hình phạt của Google như:
- Code website
- Cấu trúc trang web không đúng
- Bị hacker tấn công website
- …
Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến trang web phải chịu hình phạt của Google. Ngoài ra còn một vài lý do khác nữa.
Website của bạn sẽ bị Google phạt trong bao lâu?
Tùy vào từng án phạt và mức độ vi phạm, thời gian website của bạn bị lãnh hình phạt của Google có thể vài tháng hoặc có thể kéo dài cả năm.
Các hình phạt thủ công của Google thường kéo dài trong 6 tháng.
Một số trường hợp bạn cần chờ cập nhật thuật toán Panda và Penguin kế tiếp để biết được website của bạn có khởi sắc hơn không?
Bên cạnh đó, khi kết thúc một hình phạt thủ công, điều này không đồng nghĩa với việc website của bạn an toàn và phục hồi trở lại thứ hạng cũng như traffic
5 dấu hiệu nhận biết website đã bị Google phạt
1/ Liên kết không tự nhiên trỏ đến website
Nếu bạn spam link bằng cách: mua link, trao đổi link, chèn link vào bình luận, guest posting link… thì Google sẽ gửi thông báo vi phạm cho bạn trong Search Console.
Cách khắc phục:
- Bạn cần yêu cầu Google Search Console loại bỏ các link hoặc để nofollow chúng.
- Bạn cần yêu cầu Google không tính đến các liên kết đó bằng cách gửi lại yêu cầu xem xét thông qua công cụ disavow link.
Chú ý: Nếu bạn thất bại trong lần đầu tiên, bạn cần gửi lại và chờ Google xem xét.
2/ Liên kết không tự nhiên trỏ từ website của bạn đến website khác
Trường hợp này xảy ra khi bạn đã từng bán các link hoặc có nhiều link trong các trang của bạn trỏ đến các trang web khác.
Cách khắc phục:
- Bạn hãy xóa các link đó đi hoặc để nofollow chúng. Sau đó gửi yêu cầu cho Google xem xét lại.
3/ Website bị dính thin content
Trong trường hợp nếu website của bạn có nhiều trang chứa thin content (có nghĩa là trang web có ít hoặc không có content) thì việc để “No index” các trang thin content này sẽ không hiệu quả.
Cách khắc phục:
- Bạn cần xóa hoặc gộp các trang web thin content hoặc không có content lại với nhau.
- Đồng thời bổ sung bổ sung content unique (duy nhất) cho trang web.
4/ Trùng lặp nội dung, content
Cũng tương tự như thin content, trùng lặp và sao chép nội dung là điều ông lớn Google rất không thích. Nếu không muốn nhận án phạt bạn hãy dừng ngay hành động này lại
Cách khắc phục:
- Viết bài không sao chép nội dung của các trang web khác
- Cố gắng viết content độc đáo và duy nhất cho trang.
5/ Chú ý đến tối ưu hóa website
Một trang web không thân thiện không phải là lý do khiến Google phạt bạn. Tuy nhiên, nếu bạn tối ưu website chuẩn SEO thì sẽ dễ dàng kiểm tra và quản lý website hơn
Cách khắc phục:
- Hãy tối ưu chuẩn SEO cho website
9 cách kiểm tra xem Google có phạt website của bạn hay không?
Bạn hãy dựa vào 9 cách sau đây để kiểm tra website
1/ Traffic
Nếu như website của bạn đột nhiên thấy lượng traffic giảm đột ngột thì có lẽ trang web của bạn đã bắt đầu bị Google để ý rồi đó.
Bạn hãy check lại xem có bản cập nhật nào được đưa ra tại thời điểm đó không rồi tìm hướng giải quyết.
Xem thêm: Hướng dẫn cách xem traffic website miễn phí chính xác từ A-Z
2/ Kiểm tra tên miền
Một trong những cách đơn giản để kiểm tra website của bạn có bị phạt hay không là hãy kiểm tra tên miền trên Google bằng cách truy cập vào: Domain Name.
Hãy gõ tên miền trang web của bạn trên Google để xem kết quả có xuất hiện từ 1 trong 10 kết quả hàng đầu không? (không kèm phần TLD – Top level domain)
- Nếu có. Quá Ok, trang web của bạn không có vấn đề gì
- Nếu không, 90% có thể website của bạn đã bị Google phạt.
3/ Kiểm tra hosting
Hãy chắc chắn rằng hosting của bạn chưa hết hạn và vẫn còn dung lượng. Hãy thường xuyên kiểm tra hosting để tránh những sự việc rắc rối có thể xảy ra.
Thông thường nhà cung cấp hosting cho bạn sẽ gửi email thông báo gia hạn trước 15 đến 30 ngày. Vì vậy, bạn hãy thường xuyên check mail.
Hoặc bạn hãy đăng nhập vào hosting vào phần Services => My services. Để xem hosting bao giờ hết hạn và gia hạn thêm.
Hoặc vào mục Resource Usage góc tay phải để check dung lượng hosting.
4/ Kiểm tra trùng lặp content
Bạn hãy thêm &filter=o vào cuối URLs của bài viết để kiểm tra mức độ trùng lặp content. Sau khi load kết quả, vẫn nhìn thấy bài viết của bạn thì website của bạn bị phạt rồi.
5/ Check file robots.txt
Kiểm tra xem file robots.txt có bị lỗi hay bị chặn Google index URLs hay không bằng cách sau:
Nếu bạn đang chặn Google index trang thì chỉ cần bỏ chặn ra là được.
Hãy kiểm tra thẻ Meta robots xem bạn đang đặt NOINDEX hay NOFOLLOW tham khảo hay không nữa nhé!
6/ Kiểm tra blacklist
Đôi khi Google cũng sai sót khi lọc nhầm website của bạn vào danh sách blacklist. Vì vậy, bạn hãy sử dụng cú pháp sau để check:
https://www.google.com/safebrowsing/diagnostic?site= tenmien
Chú ý: Thay thế “tenmien” bằng tên domain của bạn.
7/ Hãy check Google PageRank
Cũng giống như traffic, nếu như Pagerank giảm đột ngột cũng là một trong những dấu hiệu nhận biết website của bạn “bất ổn”, rất có thể trang web đã bị Google Penalty.
Bạn có thể dụng plugin SEO Quake để check Google Pagerank của website để kiểm tra nhé.
8/ Kiểm tra các link của trang web
Khi một trang web bị phạt có thể dẫn đến hệ lụy đáng tiếc như: kéo theo các trang tương tự cũng bị phạt.
Vì vậy, bạn có thể kiểm tra xem có bất kỳ link nào từ bên ngoài trỏ về hay link từ website mình trỏ đến đang bị Google Penalty hay không?
Bạn hãy công cụ Ahrefs để check chính xác website của mình có bị phạt hay không nhé.
9/ Tối ưu hóa quá liều
Hay còn gọi là Over-optimized, nguyên nhân là do bạn nhồi nhét từ khóa, anchor text giống nhau… khiến website của bạn bị lãnh án phạt từ Google.
Vì vậy, khi viết bài và SEO bạn hãy chú ý đến vấn đề này.
Làm thế nào để tránh bị Google phạt?
Từ những nguyên nhân dẫn đến trang web bị Google phạt như đã nêu ở trên. Bạn hãy chú ý đến các vấn đề sau để tránh bị lãnh án từ Google nhé.
- Kiểm tra link liên kết nội bộ và backlink của bạn thường xuyên.
- Kiểm tra content (nội dung) trên website
- Quảng cáo và các liên kết trong website phải được sắp xếp hợp lý
- Lựa chọn hosting website thích hợp và thường xuyên check hosting web để kịp thời gia hạn hosting hoặc mua thêm dung lượng.
- Giữ an toàn cho trang web
- Thúc đẩy website và content thông qua whitehat (chiến lược SEO mũ trắng)
- Viết những bài viết chất lượng cao, content độc nhất và hữu ích.
- Tuân thủ tất cả các nguyên tắc quản trị trang web của google đưa ra
- Thường xuyên theo dõi các đợt update của Google. Để biết được những ảnh hưởng của nó đến SEO.
- Lưu ý đến các vấn đề: https, website thân thiện với thiết bị di động, tránh sử dụng các anchor text với từ khóa chính xác khi link ra ngoài, để nofollow các external link.
- Nếu bạn bị phạt, hãy sửa tất cả các vấn đề, sau đó gửi yêu cầu cho Google xem xét lại
Kết luận
Trên đây là toàn bộ bài viết chia sẻ về cách kiểm tra xem website của bạn có bị Google phạt hay không, cũng như các dấu hiệu nhận biết trang web bị phạt và cách khắc phục.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Chúc bạn tối ưu và quản lý tốt trang web của mình, website đứng Top cao và không bao giờ bị lãnh án phạt của Google nhé.
>>> Tạo website miễn phí tại đây