Bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn hướng đến doanh số bán hàng ổn định và phát triển thương hiệu đường dài. SEM hay Search Engine Marketing chứa đựng những công cụ đắc lực hỗ trợ doanh nghiệp đạt được mục tiêu kể trên.
Vậy SEM là gì? Search Engine Marketing và xu hướng triển khai SEM mới nhất năm 2022 bạn đã biết chưa?
Mời bạn cùng theo dõi bài viết sau đây để tích lũy nhiều kinh nghiệm quý giá.
SEM thực chất là gì? Những điều cơ bản cần biết
Có rất nhiều quan điểm khác nhau về SEM, tuy nhiên về cơ bản, hiểu đơn giản nhất SEM - Search Engine Marketing là tiếp thị qua công cụ tìm kiếm.
Mục tiêu của SEM: Đảm bảo các sản phẩm, dịch vụ, trang web hiển thị ở vị trí cao trên kết quả của công cụ tìm kiếm.
Tóm lại: SEM là hình thức Marketing giúp doanh nghiệp đạt được doanh số và hiệu quả quảng bá thương hiệu như mong muốn.
Xem thêm:
Thành phần chính của SEM Marketing?
1/ Phân biệt SEO và SEM
Mọi người thường nhầm lẫn giữa SEO và SEM. Tuy nhiên, đây là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau.
SEO chỉ là một phần trong SEM.
SEO có 2 phương thức cơ bản là SEO Onpage và SEO Offpage
- SEO Onpage: Là việc sử dụng các thao tác kỹ thuật để tối ưu tất cả nội dung, hình ảnh, tiêu đề, các thẻ H trong bài viết để bài viết đó dễ dàng lên TOP hơn.
- SEO Offpage: Là công việc xây dựng backlink, xây dựng các liên kết để trỏ về website chính.
2/ SEM bao gồm những phương thức nào?
SEM bao gồm PPC, SMO, SMM và SMA cụ thể như sau:
- PPC (Google Ads): Hình thức PPC phổ biến nhất hiện nay là Google Ads. PPC cũng được biết đến với chức năng tương tự SEA.
- MO là Social Media Optimization: Tối ưu hóa các mạng xã hội social media.
- SMM là Social Media Marketing: Là phương thức tiếp thị thông tin qua các mạng xã hội, đặt biệt là Facebook và Tiktok.
- SMA – Social Media Ads: Phương thức tiếp thị quảng cáo trên social media để tăng lưu lượng truy cập website.
Xem thêm:
4 Lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng mô hình SEM
Tăng mạnh lượng truy cập cho trang
Khi thực hiện 1 chiến dịch Digital Marketing nào đó và tiến hành chạy SEM để thu hút người dùng click vào trang chủ (tranh chính) của doanh nghiệp. Từ đó tăng mạnh lượt truy cập vào website.
Khẳng định mạnh mẽ vị thế thương hiệu
Hiển thị ở trang đầu trên thanh công cụ tìm kiếm giúp doanh nghiệp phủ sóng thương hiệu rộng rãi hơn, đồng thời tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Ngay cả khi người dùng không click vào trang thì doanh nghiệp của bạn cũng đa có nhiều người biết đến hơn.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi bùng nổ doanh số
Như đã nói ở trên việc chạy SEM và các hình thức quảng cáo trực tuyến như Google Ads giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Từ đó tăng tỉ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.
Có thể điều chỉnh ngân sách
Khi chạy bằng hình thức PPC trên công cụ tìm kiếm, bạn hoàn toàn có thể thay đổi ngân sách. Đây là lợi thế rất lớn để các doanh nghiệp vừa và nhỏ điều chỉnh ngân sách sao cho phù hợp với chiến dịch, vừa tiết kiệm, vừa hiệu quả.
Tìm hiểu về công cụ Search Engine Marketing. Xu hướng triển khai SEM mới nhất 2022
SEM bao gồm hai công cụ vô cùng quan trọng là: SEO và PSA.
Cụ thể như sau:
1/ SEO – Search Engine Optimization
Xu hướng SEO đang được Google ưu chuộng nhất hiện nay là:
- SEO content: Đầu tư vào nội dung bài viết, tối ưu từ khóa, hình ảnh, content, tiêu đề, thẻ H trong bài để giúp bài viết nhanh chóng lên TOP đầu tìm kiếm.
- SEO tổng thể: Là phương pháp triển khai SEO một lượng từ khóa lớn lên đến hàng trăm hoặc hàng ngàn từ khóa. Từ khóa lên top đồng loạt sẽ thu về cho website nhiều lợi ích lớn, tuy nhiên cần đầu tư nhân lực và kinh phí mới có thể thực hiện được.
2/ PSA – Paid Search Optimization
Như đã nói ở trên SEM bao gồm PPC – “Pay per click” hình thức phổ biến nhất là Google Ads. Tuy nhiên, PPC chỉ là một phần nhỏ trong PSA.
PSA: Là quảng cáo tìm kiếm trả tiền bao gồm:
- PPC – Pay per click
- CPC – Cost per click
- CPM – Cost per thousand click
- Paid search ads
Để tối ưu các chiến dịch quảng cáo, mang lại hiệu quả nhất cho doanh nghiệp Google không ngừng cập nhật những tính năng mới.
Tương lai tất cả thao tác này sẽ được làm tự động, thay vì bạn phải tối ưu thủ công như hiện tại.
Hiện tại bạn có thể bỏ giá thầu tự động kết hợp với AI
Kế hoạch phát triển SEM hiệu quả trong Marketing Online
Tùy vào từng thời điểm và chiến lược phát triển của doanh nghiệp, hãy thay đổi chiến lược phát triển SEM phù hợp.
1/ SEO và PSA trong chiến lược Marketing Online ngắn hạn
Nếu bạn muốn thu về kết quả ngay lập tức thì cần tiến hành thực hiện các chiến dịch quảng cáo.
Sau khi tạo quảng cáo xong Google sẽ hiển thị ngay lập tức nội dung/ bài viết/ landing page/ hay thông điệp bạn muốn truyền tải đến người dùng.
- Ưu điểm của phương thức này là: Thu về kết quả nhanh.
- Tuy nhiên, cần mất phí, kết quả chỉ được tạm thời, sau khi dừng quảng cáo thì bạn sẽ không có thêm khách hàng mới tự nhiên nữa.
2/ SEO và PSA trong chiến lược Marketing Online dài hạn
Xây dựng website phát triển đường dài là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn hướng đến. Bạn không cần mất chi phí để chạy quảng cáo, SEO web tự nhiên cũng giúp bạn có thể đạt được vị trí cao trên TOP tìm kiếm.
Ưu điểm của phương pháp này là từ khóa và trang web khi đã lên top có thể đứng top lâu dài.
Bạn chỉ cần mất một chút thời gian chăm sóc website hàng ngày để duy trì vị trí. Bạn sẽ có một nguồn khách tự nhiên và ổn định mỗi ngày mà không cần mất chi phí.
Kết luận
Trên đây là toàn bộ bài viết chia sẻ về SEM và công cụ Search Engine Marketing cũng như các khía cạnh liên quan.
Hy vọng các thông tin trên hữu ích với bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, mời bạn tham khảo thêm các bài viết khác trên website.
Nếu bạn muốn tạo thêm trang web để quảng báo doanh nghiệp hiệu quả hơn thì hãy click ngay vào đường link bên dưới để tạo trang web hoàn toàn miễn phí nhé.
>>Click vào đây: Cách tạo website miễn phí giao diện đẹp trong 5 phút tại Eziweb