Để xây dựng được trang website đạt thứ hạng cao trên Top tìm kiếm theo đúng kế hoạch đặt ra. Việc thường xuyên kiểm tra website trên các công cụ đánh giá là điều rất quan trọng để bạn kịp thời tối ưu lại trang web của mình sao cho chuẩn SEO.
Trong bài viết này, Eziweb sẽ hướng dẫn bạn sử dụng 9 công cụ đánh giá website miễn phí chuẩn xác để phục vụ cho công việc này nhé.
Vì sao cần phân tích đánh giá website?
Phân tích đánh giá website thông qua các công cụ khác nhau là điều cần thiết.
Bởi vì các công cụ tìm kiếm, phổ biến nhất hiện nay là Google sẽ chấm điểm, đánh giá và xếp hạng website của bạn thông qua rất nhiều tiêu chí.
Việc thường xuyên kiểm tra website thông qua các công cụ đánh giá, bạn sẽ biết được trang web của mình có tiêu chí nào chưa đạt chuẩn, cần phải tối ưu lại.
Tối ưu bài viết, trang web theo tiêu chí của các công cụ đánh giá và Google sẽ giúp từ khóa chính và trang web bạn muốn SEO dễ dàng lên Top đầu trên trang tìm kiếm hơn.
9 công cụ đánh giá website miễn phí, chính xác bạn nên sử dụng
1. Google Analytics
Là công cụ đánh giá website chính xác nhất của Google được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Đối với bất cứ nhà quản trị web, hay các bạn SEOer nào thì GA đã là công cụ quá quen thuộc.
Google Analytics phân tích và thống kê từ tổng quan cho đến chi tiết tất cả các dữ liệu trên website:
- Bao gồm: Tổng quan, Vị trí, Nguồn lưu lượng, Nội dung, Sự kiện, Chuyển đổi
- Người dùng: Tổng quan, người dùng/ người dùng mới, số lượt xem trang, số phiên, thời gian ở lại trên web của người dùng, …
- Hành vi người dùng: Người dùng làm gì trên trang web của bạn và tỷ lệ thoát trang
- Thu nạp: phân tích số liệu các chiến dịch, đo lường hiệu quả các chương trình quảng cáo,
- Thống kê lượng truy cập và chuyển đổi trên website
Ưu điểm: Google Analytics là công cụ sử dụng hoàn toàn miễn phí. Chỉ khi nào website của bạn đạt 10 triệu lượt người truy cập thì GA mới tính phí sử dụng.
2. Google Search Console
Cũng giống như Google Analytics, Google Search Console cũng là một công cụ phân tích đánh giá website miễn phí của Google.
Google Search Console viết tắt là GSC, đây là công cụ giúp bạn nghiên cứu được những từ khóa tiềm năng khách hàng đang tìm kiếm, và nhiều tiện ích khác, cụ thể như sau:
- Index bài viết, lập chỉ mục trên Google
- Thông qua GCS bạn có thể biết được các thông tin liên quan đến tình trạng web (lỗi 404, lỗi server, lỗi thu thập dữ liệu)
- Biết được lượng traffic vào web, số click
- Theo dõi link trên web (link nội bộ & backlink), sitemaps
- Hiển thị list từ khóa người dùng đang tìm kiếm
Dựa vào các chỉ số này, bạn có thể tối ưu trang website tốt hơn và có chiến lược phát triển website đúng đắn, hiệu quả.
3. Seo Quake
Một trong những công cụ đánh giá, hỗ trợ công việc SEO web cực kỳ hiệu quả phải kể đến SEO Quake. Ưu điểm của công cụ này là dễ dàng sử dụng, tích hợp với nhiều công cụ tìm kiếm trên Chrome, Cốc Cốc,…
SEO Quake giúp bạn thống kê được rất nhiều chỉ số quan trọng, trong đó có 5 thông tin cực kỳ quý giá như sau:
- Thông tin Top 100 google trên SERP overlay
- Phân tích “đối thủ” trong Top 10 tìm kiếm.
- Đưa ra chỉ số Onpage SEO audit
- Phân tích internal link và external link
- Các chỉ số liên quan đến mật độ từ khoá
- So sánh URL – Compare URLs/domains
Nhờ vào các dữ liệu trên, bạn có thể tối ưu website tốt hơn, nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, biết được đối thủ cạnh tranh đang làm tốt ở điểm nào và học tập.
Xem thêm: 5 công cụ kiểm tra Website Speed Test miễn phí bạn nên biết
4. PageSpeed Insights
Cũng là một công cụ đánh giá website hữu ích của Google bạn nên sử dụng. PageSpeed Insights chủ yếu đo lường hiệu suất hoạt động của website và đưa ra các chỉ số tiêu chuẩn.
Pagespeed Insights đánh giá tốc độ website thông qua các tiêu chí sau đây:
- Tốc độ load trang, tốc độ tải web
- Yếu tố sử dụng redirect ở trang đích.
- Các chức năng nén dữ liệu cache ở trình duyệt.
- Tốc độ phản hồi từ server như thế nào?
- Có nên dùng các thuộc tính không đồng bộ hay không?
- Tắt chế độ chặn CSS và Javascript trước khi tải trang.
- Nội dung website có hữu ích và chuẩn SEO không?
- Dung lượng hình ảnh trên website đã nén ở mức thấp nhất hay chưa?
- Các tài nguyên CSS và Javascript cần phải được tối giảm (minify).
PageSpeed Insights có 2 tính năng rất quan trọng là:
- Diagnostics: Diagnostics đưa ra đề xuất mà bạn cần bổ sung cho website.
- Passed audits: Passed audits sẽ đưa cho bạn bảng tổng hợp các hiệu năng mà website đã đạt được.
Dựa theo các tiêu chí và tính năng trên bạn có thể điều chỉnh và tối ưu lại website của mình dễ dàng hơn
5. Web Userfly
Sử dụng công cụ này bạn có thể phân tích được hoạt của khách hàng tại lần truy cập cuối cùng, đâu là yếu tố khiến khách hàng quyết định đặt hàng, đặt đơn hay vẫn còn do dự.
Web Userfly giúp bạn theo dùng được từng lần click của khách hàng.
Công cụ này có nhiều tính năng nổi bật như sau:
- Ghi lại tất cả thao tác của một phiên truy cập của khách hàng.
- Xác định đường đi của người dùng, xem các mẫu nhấp chuột, cách họ điều hướng qua các trang để hoàn thành giao dịch
- Xác định các vùng cần cải thiện dựa theo hành vi của khách hàng.
- Cách thoát trang của người dùng.
6. Website SEMRUSH
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh đối với công việc SEO web có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Và Website SEMRUSH là công cụ giúp bạn thực hiện điều này.
Sử dụng công cụ này giúp bạn nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trên phương diện từ khóa, backlink và hoạt động website của họ.
Website SEMRUSH giúp bạn đánh bại đối thủ cạnh tranh nhanh nhất. Bởi công cụ này giúp bạn:
- Nghiên cứu những thị trường mới, thị trường ngách.
- Ước lượng được thị trường tiềm năng
- Cách chọn đối tác mang lại hiệu quả cao nhất
- Cách vượt qua đối thủ trong organic search
- Xây dựng được quảng cáo trả tiền hiệu quả
- Tìm hiểu chi tiết người dùng và khách hàng tốt hơn.
7. Alexa
Đây là công cụ đánh giá website của mình và website đối thủ chính xác được phát triển bởi tập đoàn Amazon.
Alexa giúp bạn theo dõi thứ hạng của trang web, lượng người truy cập vào trang web.
Các thông tin Alexa có thể cung cấp cho bạn:
- Đo lường mức độ uy tín, thông tin thứ hạng website trên thế giới
- Vị trí độ giả, tỷ lệ % người dùng truy cập theo quốc gia
- Từ khoá có lượng tìm kiếm cao nhất
- Giới tính và trình độ học vấn của người truy cập trang web.
Dựa vào những số liệu và phân tích này, bạn có thể nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.
Xem thêm: Cách tạo website miễn phí giao diện đẹp trong 5 phút
8. Website Clicky
Đây là một công cụ đánh giá website bạn nhất định phải sử dụng để biết:
- Số IP của những người truy cập trang web của bạn theo thời gian thực
- Lượng người dùng truy cập vào trang web của bạn, và cả những trang web mà khách hàng quan tâm sau khi truy cập vào website của bạn.
Website Clicky là công cụ giúp đưa ra được chiến lược phát triển website hiệu quả hơn.
9. Website Kissmetrics
Khác với các công cụ đánh giá website khác, Website Kissmetrics chủ yếu phân tích và đánh giá website trên phương diện người dùng truy cập vào trang web của bạn.
KISSmetrics giúp bạn xác định được các thông tin sau:
- Cart size
- Tỷ lệ chuyển đổi trang đích
- Hoạt động của khách hàng trên cổng thông tin của bạn
- Điểm thoát của khách hàng
- Giỏ hàng bị bỏ rơi
- Sự xuất hiện của khách hàng trước khi mua hàng
- Giá trị lâu dài của khách hàng, v.v.
Dựa vào những thông tin đó, bạn có thể biết được mức độ khách hàng tương tác trên trang của bạn, khách hàng mất bao nhiêu thời gian để chuyển đổi …
Đây thực sự là những thông tin quý giá để đưa ra những chiến lược bán hàng hiệu quả hơn.
Kết luận
Trên đây là toàn bộ bài giới thiệu về các công cụ đánh giá website miễn phí tốt nhất bạn nên sử dụng để tối ưu trang web và làm SEO hiệu quả hơn. Mọi người có thể sử dụng nhiều công cụ kết hợp để đưa ra được phương án phát triển website hoàn hảo nhất nhé!
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của Eziweb