<meta name="facebook-domain-verification" content="7vurabtwi6o6g0nsyhv47azrhrbahl" />

Layout là gì? Tầm quan trọng và quy tắc bố cục layout trong thiết kế

Layout là gì? Tầm quan trọng và quy tắc bố cục layout trong thiết kế

Layout là yếu tố giúp website tạo được ấn tượng mạnh với người xem. Một trang web không có layout cụ thể sẽ rất mờ nhạt, nhàm chán cho người truy cập. Vì thế, thiết kế layout như thế nào đặc biệt rất quan trọng.

Trong bài viết này, Ezi Solutions sẽ chia sẻ toàn bộ kiến về layout và cách tạo layout đẹp trong thiết kế website ngay sau đây.

Tổng quát các kiến thức cơ bản về Layout

1/ Thực chất Layout là gì ?

Hiểu đơn giản nhất: Layout là sự sắp xếp nội dung và các yếu tố đồ họa trên website một cách hợp lý và đẹp mắt. 
Thiết kế layout cho website cần có sự đồng bộ và nhất quán để tạo ấn tượng cho người truy cập, đồng thời phải đảm bảo được yêu cầu dễ tìm kiếm thông tin đối với khách hàng.
Do đó, bạn nên cân nhắc kỹ tất cả các yếu tố về nội dung, cách sắp xếp chữ, hình ảnh, khoảng cách giữa các chữ và hình ảnh.

2/ Tìm hiểu tầm quan trọng của Layout trong thiết kế

Để có một trang web ấn tượng và đẹp mắt, bước đầu tiên bạn cần thiết kế được những layout phù hợp cho trang web. Sau đó, sắp xếp các layout đó hợp lý trên website.

Layout đặc biệt rất quan trọng đối với thiết kế websiteLayout đặc biệt rất quan trọng đối với thiết kế website

Vì thế, layout có vai trò đặc biệt quan trọng đối với thiết kế website. Layout cần thể hiện được nội dung, hình ảnh và thông điệp bạn muốn truyền tải đến người xem. Do đó, trước khi lên bất kỳ layout nào bạn cần xác định rõ mục tiêu, mong muốn thể hiện của layout đó để hiệu quả quảng bá tốt nhất.

Muốn thiết kế được một layout đẹp, người thiết kế phải nắm vững các nguyên tắc về: sự cân bằng, tỷ lệ, trình tự, nhấn mạnh và sự thống nhất của tất cả các yếu tố gắn kết xuất hiện trong layout.

Sau đây, là một vài quy tắc thiết kế cơ bản bạn cần nắm vững.

Có thể bạn quan tâm: Các mẫu Template trong thiết kế website

Nắm vững 5 quy tắc cơ bản của thiết kế layout 

Sau đây, là 5 quy tắc thiết kế layout bạn cần note lại.

Bạn cần nắm vững các quy tắc thiết kế layout

Bạn cần nắm vững các quy tắc thiết kế layout

  • Thứ nhất: Quy tắc một phần ba

Quy tắc một phần ba trong thiết kế layout cũng tương tự như trong nhiếp ảnh. Dựa vào quy tắc này bạn có thể tạo ra những bức ảnh đẹp đúng chuẩn. Thiết kế layout theo quy tắc này giúp bạn tạo được ấn tượng mạnh đối với khách hàng.

Hướng dẫn tạo layout theo quy tắc một phần ba:
Bạn chỉ cần chia thiết kế của mình thành 3 cột và 3 hàng. Tại các điểm giao nhau của các hàng và cột này, hãy đặt các chủ thể chính cũng như các yếu tố hỗ trợ khác.

  • Thứ 2: Quy tắc số lẻ

Theo thời gian và sự phát triển, các nhà thiết kế đã phát hiện quy tắc này.  Quy tắc này áp dụng khi layout của bạn có khoảng 3 vật thể trở lên. Khi đó, bạn nên 2 vật thể phía ngoài tạo ra sự cân bằng cho điểm tập trung ở giữa.
Quy tắc này được áp dụng rất nhiều trong thiết kế logo.

  • Thứ 3: Quy tắc về sự cân bằng

Mọi thứ đều trở nên đẹp và hoàn hảo thì khi áp dụng quy tắc cân bằng. Sự cân bằng và hài hòa của một thiết kế layout giúp tổng thể website của bạn đẹp hơn, ấn tượng hơn.
Nếu một thiết kế mất đi sự cân bằng và hài hoài sẽ khiến người xem thật sự khó chịu và rối mắt.

Thêm vào đó, bạn cần lưu ý khoảng trắng (white-space) cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong thiết kế. Tác dụng của khoảng trắng giúp tạo điểm sáng và thoáng hơn cho thiết kế.

  • Thứ 4: Quy tắc nhấn mạnh

Tận dụng quy tắc nhấn mạnh để làm nổi bật thiết kế của bạnTận dụng quy tắc nhấn mạnh để làm nổi bật thiết kế của bạn

Bạn cần sử dụng quy tắc này khi muốn nhấn mạnh hoặc làm nổi bật một điều gì đó để người xem tập trung vào đó.

Ví dụ như khi muốn truyền tải thông điệp nào đó đến người xem bạn hãy thiết kế câu slogan thật sự ấn tượng, đặt ở vị trí thích hợp và có kích thước chữ to hơn những chữ bình thường còn lại để làm nổi bật nội dung bạn muốn tập trung.

Xem thêm: Hướng dẫn tạo website miễn phí giao diện ấn tượng trên Eziweb

  • Thứ 5: Quy tắc hệ thống lưới (The Grid)

Có thể bạn chưa biết hệ thống lưới là một phần quan trọng trong thiết kế đồ họa. Quy tắc này giúp nhà thiết kế đỡ mất thời gian xác định vị trí nào thì nên đặt nội dung vào đó. 

Áp dụng quy tắc này bạn sẽ tạo ra được những layout đơn giản nhưng có tính thẩm mỹ cao, sự nhất quán cho thiết kế.

  • Nhận xét

Nếu như nắm vững 5 quy tắc này, bạn có thể tạo được những layout có tính nghệ thuật và thẩm mỹ cao, gây được ấn tượng mạnh đối với người xem. Vì vậy hãy luyện tập và thiết kế layout theo các quy tắc trên để nâng cao tay nghề và gu thẩm mỹ của bạn.

Kết luận

Trên đây, là toàn bộ bài viết chia sẻ về layout, những thông tin cơ bản nhất về layout, tầm quan trọng của layout đối với thiết kế cũng như các quy tắc trong thiết kế layout.

Hy vọng những thông này hữu ích với bạn, hãy note lại những ý chính để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Chúc bạn tạo được thật nhiều layout có tính thẩm mỹ cao và ấn tượng nhất cho trang web của mình.

>>>Nếu bạn chưa có website thì bạn có thể: Tạo website miễn phí tại đây

Mời bạn đọc thêm các bài viết tham khảo khác trên website của Eziweb. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết

ĐĂNG BỞI
Để lại bình luận
0 bình luận