<meta name="facebook-domain-verification" content="7vurabtwi6o6g0nsyhv47azrhrbahl" />

AMP thực chất là gì? Có cần thiết đối với SEO không?

AMP thực chất là gì? Có cần thiết đối với SEO không?

AMP là viết tắt của Accelerated Mobile Pages có tác dụng tối ưu các trang web thân thiện với thiết bị di động. Tuy nhiên có rất nhiều bạn thắc mắc về AMP và tác dụng của chúng đối với SEO, có thực sự cần thiết cho website hay không?

Mời bạn cùng theo dõi bài viết sau đây để có câu trả lời chính xác nhất cho vấn đề này nhé.

Những thông tin cơ bản cần về AMP

Định nghĩa về AMP

​Như đã nói ở trên, AMP là viết tắt của Accelerated Mobile Pages. Đây là một mã nguồn, là trang web giúp tăng tốc website dành riêng cho thiết bị di động.

AMP là công nghệ mở cho phép các trang web của bạn tải trang với tốc độ nhanh chóng, đáp ứng tốt và mang đến trải nghiệm mượt mà cho người dùng.

AMP hoạt động như thế nào?

Có rất nhiều nền tảng hỗ trợ định dạng AMP. AMP hoạt động dựa trên sự hỗ của JavaScript, một số HTML và markup bổ sung.

  • HTML AMP có gì đặc biệt?

HTML AMP là HTML nhưng có một vài hạn chế nhất định. Đa phần các thẻ tag trong HTML là lại tag HTML thông thường. Tuy nhiên, có một số tag được thay thế để dành riêng cho AMP – những tag như vậy gọi là HTML AMP, có tác dụng hỗ trợ các tag thường hoạt động hiệu quả hơn.

Khi tối ưu website bạn có thể lựa chọn 2 phiên bản bao gồm AMP và không bao gồm AMP.

AMP và những thông tin cơ bản cần biếtAMP và những thông tin cơ bản cần biết

  • JavaScript AMP có gì đặc biệt?

JavaScript AMP giúp trang web AMP được ưu tiên và hoạt động tốt hơn, giúp đồng bộ các tài nguyên bên ngoài không ảnh hưởng đến việc hiển thị hay bị chặn hiển thị.

  • Bộ nhớ đệm AMP là gì?

Còn được gọi với tên khác là AMP cache, được sử dụng để phân tán các trang HTML AMP lưu trữ trong bộ nhớ đệm. 

Proxy là nền tảng hỗ trợ bộ nhớ đệm AMP hoạt động, đồng thời là mạng phân phối nội dung sử dụng để điều chuyển các tài liệu AMP hợp lệ.

Cache hoạt động bằng cách tìm nạp các trang HTML AMP, lưu trữ vào bộ nhớ và có tác cải thiện hoạt động của trang web một cách tự động. Để tối ưu hoá quá trình duyệt tài liệu của bộ nhớ đệm JavaScript và hình ảnh trong cùng một nguồn cần phải sử dụng HTTP/2.0

Bộ nhớ đệm AMP đi kèm với hệ thống xác thực tích hợp. Dựa vào một loạt các xác nhận, hệ thống sẽ xác nhận và nhận định được trang web đáp ứng thông số HTML AMP.

Xem thêm: Điều gì tạo nên sức hút của một website chuẩn SEO?

AMP có tác dụng gì đối với website và SEO?

Đây là vấn các nhà quản trị web, các bạn SEOer đặc biệt quan tâm. AMP có 2 mặt ưu nhược điểm đối với website như sau:

1/ Ưu điểm của AMP đối với SEO website

  • Tăng nhanh tốc độ tải trang

Như đã trình bày ở trên, AMP là công nghệ mã nguồn mở, giúp tăng tốc độ tải trang web trên các thiết bị di động như: điện thoại, máy tính bảng.

Vì vậy website có cài đặt AMP sẽ có tốc độ load trang nhanh hơn hẳn từ 15-80% so với các trang web không cài đặt.

Điều này không chỉ được Google đánh giá cao mà còn mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng khi truy cập vào website của bạn, tránh tỷ lệ thoát trang cao.

AMP ảnh hưởng đến điểm số SEO của websiteAMP ảnh hưởng đến điểm số SEO của website

  • Thứ hạng website trên mobile cao hơn

AMP vô hình chung đã làm cho website thân thiện hơn với thiết bị di động, điều này rất tốt cho SEO và việc lập chỉ mục trên Google.

Tuy AMP không phải là tiêu chí đánh giá SEO của Google nhưng nó là yếu tố gián tiếp giúp điểm SEO của website cao hơn.

Bên cạnh đó, việc cài đặt AMP cho wordpress giúp tăng đáng kể hiệu suất trên máy chủ do giảm tải được việc truy xuất dữ liệu khi có lượng truy cập lớn từ các thiết bị di động.

  • Tăng chuyển đổi với AMP

Khi trang web có cài đặt AMP giúp website thân thiện hơn với thiết bị di động, giúp TransUnion không cần tối ưu và thiết kế lại nội dung website khi hiển thị trên thiết bị di động.

Cài đặt trang AMP giúp website bán hàng, website doanh nghiệp chuyên nghiệp hơn, mang đến trải nghiệm hoàn hảo nhất cho khách hàng, tăng tương tác cho website.

  • AMP giúp việc lập chỉ mục cho thiết bị di động hiệu quả hơn

AMP có nhiều chiến lược tối ưu hóa di động, bao gồm Responsive Web Design hoặc sử dụng các URL di động riêng biệt với Ứng dụng web – Web Apps.

2/ Nhược điểm của AMP đối với website và SEO

  • Ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo

Khi cài website cài đặt AMP, website cũng được hỗ trợ quảng cáo, tuy nhiên khả năng hiển thị quảng cáo có thể bị hạn chế hơn.

Do đó, triển khai quảng cáo trên các trang web có AMP sẽ khó khăn hơn, điều này cũng ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo.

Tuy nhiên, nhà quảng cáo có thể sử dụng AMP với nhiều định dạng khác nhau. Nhờ có AMP mà các quảng cáo được đồng bộ với nhau, đây cũng là một ưu điểm khá lớn.

  • Analytics không được hỗ trợ tốt

Mặc dù công cụ phân tích và đánh giá website Analytics có hỗ trợ AMP. Tuy nhiên, việc thu thập thông tin và phân tích dữ liệu phải triển khai trên từng trang AMP của trang web. Điều này, so với các trang web không cài đặt AMP sẽ mất thời gian hơn rất nhiều.

  • Bị phụ thuộc vào Cache

Khi cài đặt AMP cho Wordpress trang web sẽ bị phụ thuộc vào bộ nhớ Cache.

Hiện tại, Google không cung cấp bất kỳ công cụ nào có thể tăng tốc độ tải trang mà chỉ đáp ứng truy cập nhanh từ bộ nhớ Cache.

Xem thêm: Tạo website miễn phí chuẩn SEO ở đâu?

Có nên cài đặt AMP cho trang web hay không?

Nên cân nhắc lợi hại khi cài AMP cho WebsiteNên cân nhắc lợi hại khi cài AMP cho Website

Dựa trên phân tích ưu nhược điểm của AMP đối với website và SEO kể trên bạn có thể cân nhắc nên cài AMP cho trang web của mình hay không. 

Có thể nhận thấy AMP mang đến rất nhiều lợi ích cho website và tốt cho SEO, hạn chế cũng có một vài điểm tuy nhiên đây không phải vấn đề quá lớn.

Nếu cân nhắc giữa ưu nhược điểm, bạn vẫn nên cài AMP cho website.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ bài viết chia sẻ thông tin về AMP cũng như ảnh hưởng của AMP đối với website và SEO. Dựa trên phân tích của bài viết, từ các ưu nhược điểm kể trên chắc hẳn bạn đã có câu trả lời có nên cài đặt AMP cho website của mình hay không?

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào bạn có thể để lại bình luận phía dưới bài viết này cho Eziweb nhé.

ĐĂNG BỞI
Để lại bình luận
0 bình luận