Anchor text là gì? Các phương pháp tối ưu SEO dùng Anchor Text?
Đối với các nhà quản trị web hay các bạn SEOer có nhiều kinh nghiệm, Anchor text không còn xa lạ gì. Tuy nhiên, đối với các bạn mới tìm hiểu về SEO thì chưa chắc đã hiểu sâu về vấn đề này.
Vì vậy, trong bài viết này, Eziweb sẽ chia sẻ tất tần tật về Anchor text và cách tối ưu SEO dùng Anchor text hiệu quả nhé.
Anchor text thực chất là gì?
Anchor text hiểu đơn giản là văn bản neo hiển thị dưới dạng một đoạn văn. Khi nhấp vào Anchor text sẽ chuyển hướng đến một trang web/ URL mới.
Cách nhận dạng văn bản neo: Chúng thường có màu sắc khác biệt, được in đậm hoặc in nghiêng, hoặc được gạch chân. Điều này, giúp người đọc dễ dàng nhận biết để click vào.
Các tên gọi khác của Anchor text: link label, link text, hoặc link title.
Tìm hiểu về tầm quan trọng của Anchor text
Anchor text có vai trò đặc biệt quan trọng đối với công cụ tìm hiểu và trải nghiệm của người dùng, cụ thể như sau:
1/ Đối với công cụ tìm kiếm và SEO
Anchor text: Là một phần liên kết cực kỳ quan trọng cho SEO, giúp cấu trúc trang web rõ ràng và mạch lạc hơn về mặt thông tin.
Thêm các internal link, external link để phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng, đưa ra kết quả đúng với ý định tìm kiếm của khách hàng và cung cấp cho công cụ tìm kiếm nhiều ngữ cảnh hơn.
2/ Anchor text đối với người dùng
Là lời chỉ dẫn độc giả tìm hiểu thêm về những thông tin hữu ích khác liên quan đến vấn đề người dùng đang quan tâm.
Nó có tác dụng cung cấp các nội dung có giá trị đối với chủ đề người dùng đang tìm kiếm.
3/ Nhận xét
Như vậy, Anchor text là một trong những yếu tố giúp liên kết trở nên có giá trị, tăng khả năng được người dùng click vào. Từ đó, tăng thứ hạng organic search của từ khóa và giúp trang web có điểm số cao hơn trên bảng xếp hạng.
Hướng dẫn tạo Anchor Text hiệu quả
Cách tạo Anchor text hiệu quả bạn cần ghi nhớ
Để sử dụng Anchor text đa dạng và đạt hiệu quả cao, bạn cần xây dựng được bộ từ khóa liên quan đến chủ đề cần SEO.
Bạn hãy sử dụng các công cụ sau để nghiên cứu và xây dựng bộ từ:
- Google Keyword Planner
- Ahrefs
- Keywordtool.io
- Google suggest
- Search Console
- LSI
Sau khi đã có toàn bộ các từ khóa về chủ đề, hãy tiến hành phân chia từ khóa thành nhóm. Thường có 3 nhóm từ khóa như sau:
- Từ khóa đồng nghĩa
- Từ khóa bổ nghĩa
- Từ khóa LSI
Ví dụ: Từ khóa chủ đề “tạo website miễn phí”. Anchor text liên quan là: “5 nền tảng tạo website miễn phí”, “7 cách tạo website miễn phí đơn giản”…
Xem thêm: Cách tạo website miễn phí giao diện đẹp trong 5 phút tại Eziweb
Bật mí 6 cách tối ưu Anchor text hiệu quả cho SEO
1/ Anchor text ngắn gọn, dễ hiểu
Bạn nên để Anchor text ngắn gọn, cô đọng, dễ hiểu, sẽ giúp Anchor text thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm và tốt cho SEO.
Tuy không có quy định nào về độ dài của Anchor text. Tuy nhiên, bạn cần tránh viết dài dòng, lan man, mất thời gian của người đọc.
Khi viết Anchor text hãy chọn các từ ngữ lôi cuốn và kích thích người đọc click vào. Cần viết tổng quát để người đọc có thể hiểu được nội dung của trang được liên kết đến.
2/ Anchor text cần liên quan đến Content
Anchor text cần liên quan đến nội dung bài viết để tạo sự logic và giá trị. Điều này sẽ giúp Google đánh giá cao, từ đó từ khóa của bạn cũng có cơ hội lên TOP nhanh hơn
Để tránh spam và nhàm chán, bạn cần sử dụng Anchor text một cách đa dạng và linh hoạt.
Anchor text có liên quan mật thiết đến SEO
3/ Sử dụng mật độ từ khóa thấp
Điểm mấu chốt nhất trong SEO là cần chú ý đến mật độ từ khóa.
Bạn cần nhớ, nếu sử dụng quá nhiều anchor text từ khóa chính xác, sẽ khiến cho website của bạn có thể “biến mất” khỏi bảng xếp hạng tìm kiếm.
Mật độ từ khóa quá cao, hoặc quá thấp đều không tốt. Vì vậy, bạn cần kiểm soát mật độ từ khóa trong bài viết và trên trang web.
4/ Tránh liên kết đến các Website Spam
Liên kết link với các website spam thì bạn hiểu hậu quả rồi đó. Thay vì phí phạm thời gian vào những trang web spam, bạn hãy tìm kiếm trang web chất lượng cao nhé.
5/ Hãy đa dạng Anchor text
Google luôn ưu tiên chấm điểm cao website sử dụng các liên kết có chất lượng, đáng tin cậy. Vì vậy, bạn hãy đa dạng Anchor text kể cả link nội bộ.
Tuy nhiên, đừng tạo ra quá nhiều link với cùng một anchor text cũng sẽ là không tốt.
Bạn hãy sử dụng những anchor text với từ khóa dài, đa dạng từ khóa và ngôn từ.
Hai cách đa dạng Anchor text
- Thứ nhất: Bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu và liệt kê ra các từ khóa đồng nghĩa, bổ nghĩa, từ khóa LSI để đa dạng anchor text
- Thứ 2: Bạn có thể sử dụng nhiều loại Anchor text khác nhau như: Anchor text thương hiệu, Anchor text chung chung, Anchor text URL, Anchor text hình ảnh, Anchor text chính xác một phần, Anchor text chính xác (nên sử dụng ít để tránh bị spam), Anchor text tác giả,...
Xem thêm: Từ khóa (Keyword) là gì? Tầm quan trọng của từ khóa trong SEO
6/ Mật độ Anchor Text phù hợp
Hãy chú ý đến mật độ Anchort
Sau đây là bảng mật độ Anchor Text chuẩn nhất. Bạn cần ghi nhớ để tối ưu chúng.
- Anchor text chứa từ khóa chính xác: Nên ở mức 1% – 5%
- Anchor text chứa từ khóa chung: Nên từ 10% – 15%
- Anchor text chứa từ khóa phụ, từ khóa LSI: Nên là 12% – 15%
- Anchor text hình ảnh: Nên là 10%
- Anchor text Url: Nên từ 10% – 15%
- Anchor text thương hiệu: Nên từ 35% – 40%
Kết luận
Trên đây, là toàn bộ bài viết chia sẻ về Anchor text cũng như cách tối ưu SEO dùng Anchor text. Hy vọng những thông tin trong bài viết hữu ích với bạn.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Mời bạn đọc thêm các bài viết khác trên website của Eziweb để tích lũy kinh nghiệm xây dựng và phát triển website hiệu quả nhé!