<meta name="facebook-domain-verification" content="7vurabtwi6o6g0nsyhv47azrhrbahl" />

Lỗi 502 bad gateway là gì? Cách sửa lỗi nhanh nhất

Lỗi 502 bad gateway là gì? Cách sửa lỗi nhanh nhất

Lỗi 502 bad gateway là một lỗi mã trạng thái HTTP (HTTP Status Code). Lỗi này có thể thường xuyên xảy ra, nếu là một nhà quản trị web mới có thể bạn vẫn chưa biết cách khắc phục.

Trong bài viết này Eziweb sẽ chia sẻ tất tần tật các thông tin liên quan đế lỗi 502 bad gateway và cách khắc phục đơn giản, hiệu quả.

Lỗi 502 bad gateway là gì?

Là lỗi bạn không thể truy cập vào được trang web. Đây là 1 lỗi mã trạng thái HTTP xảy ra khi một gateway (server) trên internet nhận phản hồi “không hợp lệ” từ server khác.

Khi có sự cố xảy ra bạn sẽ nhìn thấy mã trạng thái HTTP, đây là cách máy chủ thông báo cho bạn biết rằng đã xảy sự cố cùng với mã về cách chuẩn đoán sự cố.

Có nhiều loại mã lỗi trạng thái 500 khác nhau như 500, 501, 502, 503, 504, 505, vv… Trong đó, lỗi 502 bad gateway có nghĩa là một máy chủ trong khi hoạt động như một cổng proxy, đã nhận được phản hồi không hợp lệ từ máy chủ gửi đến.

5 Nguyên nhân chính dẫn đến lỗi 502 bad gateway

Thông báo lỗi 502. Cùng tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến lỗi này

Thông báo lỗi 502. Cùng tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến lỗi này

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗi 502 bad gateway, trong đó có 5 nguyên nhân chính sau đây:

1/ Server quá tải

Do lượng khách truy cập vào trang web bị quá tải hoặc do tấn công của DDOS khiến server bị quá tải, bộ nhớ cạn kiệt dẫn đến trang web ngừng hoạt động.

2/ Tường lửa chặn

Nguyên nhân dẫn đến điều này là do hệ thống bảo vệ DDOS có phản ứng thái quá, chặn các yêu cầu từ hệ thống phân phối nội dung. Dẫn đến tình trạng tường lửa chặn liên lạc với máy chủ.

3/ Code web lỗi

Trong quá trình làm web có thể có code bị lỗi ở đâu đó dẫn đến hiện tượng trang web bị dính lỗi 502 bad gateway. Lỗi trong khi code web khiến các yêu cầu không thể được trả lời một cách chính xác.

Có thể bạn quan tâm: 12 nguyên nhân ảnh hưởng đến tốc độ truy cập website

4/ Lỗi mạng

Mạng bị lỗi, các sự cố về DNS, sự cố định tuyến và các sự cố liên quan đến ISP cũng là nguyên nhân khiến trang web của bạn bị dính lỗi 502 bad gateway

5/ Hết thời gian chờ

Thời gian chờ khi tải website gọi là Connection timeout. Khi web server mất quá nhiều thời gian để hoàn thành để trả về kết quả cho người dùng cũng sẽ dẫn đến lối này.

6/ Một vài nguyên nhân khác

Lỗi 502 bad gateway có thể xảy ra khi sử dụng nginx làm Reverse proxy cho Apache. Trong khi nginx chạy cùng với dịch vụ khác gateway hoặc do cấu hình buffering/ timeout chưa tốt dẫn sẽ xảy ra sự cố cho trang web.

Hướng dẫn cách khắc phục lỗi 502 bad gateway nhanh chóng hiệu quả

Có nhiều cách khắc phục lỗi 502 nhanh chóngCó nhiều cách khắc phục lỗi 502 nhanh chóng

Bạn có thể áp dụng một trong các cách sau đây để khắc phục lỗi này.

1/ Kiểm tra lại Host

Bạn nên kiểm tra lại Host, kiểm tra lại trạng thái của máy chủ lưu trữ WordPress của mình hoặc mở một phiếu hỗ trợ. Hãy đảm bảo Host và web server vẫn hoạt động bình thường.

2/ Xóa cookies, cache trình duyệt

Hãy xóa các file đã lỗi thời hoặc các file bị lỗi được lưu trữ trong trình duyệt của bạn khiến chúng xung đột và là nguyên nhân dẫn đến lỗi 502 bad gateway. Trong trường hợp này, chỉ cần bạn xóa cookies, cache trình duyệt là xong.

3/ Thử xóa bộ nhớ cache DNS local

Việc xoá bộ nhớ cache DNS local cũng tương tự như xoá bộ nhớ trình duyệt kể trên vậy. Bình thường, máy chủ DNS được ISP của bạn chỉ định tự động. Nhưng để khắc phục lỗi này bạn có thể thử tạm thời thay đổi chúng sang một public DNS, ví dụ như Google hay Cloudflare.

4/ Hãy thử vô hiệu hóa tường lửa hoặc CDN

Có thể bạn chưa rõ, lỗi 502 bad gateway có thể xảy ra khi mạng phân phối nội dung CDN hoặc tường lửa gặp vấn đề.

Trường hợp bạn đang dùng CDN của bên thứ ba, có thể do nhà cung cấp muốn giảm thiểu DDOS hay các dịch vụ Proxy như cloudflare mới dẫn đến lỗi này. Như vậy cách khắc phục cũng khá đơn giản.

  • Để khắc phục lỗi 502 bad gateway cloudflare loại 1, bạn cần kiểm tra lại trạng thái của cloudflare và xác định chính xác lỗi.
  • Cách khắc phục lỗi 502 bad gateway cloudflare loại 2, bằng cách kiểm tra lại trạng thái của máy chủ hay gửi ticket đến nhà cung cấp.

Xem thêm: EziWeb – Nền tảng tạo website miễn phí

5/ Hủy kích hoạt tất cả Plugin nếu bạn đang dùng WordPress

Nếu cấu hình plugin không đúng hoặc bị xung đột, bạn hãy thực hiện lệnh hủy tất cả các plugin. Sau đó, kiểm tra xem lỗi này đã được khắc phục hay chưa và bắt đầu kích hoạt lại từng plugin.

Cứ mỗi lần kích hoạt từng plugin cần reload trang web  lại một lần. Nếu vẫn thấy lỗi này thì có nghĩa là plugin đang hoạt động gây lỗi. Đến đây, bạn hãy tạm tắt các plugin đó hoặc liên hệ ngay với các nhà phát triển plugin để được hỗ trợ.

Hướng dẫn bật thông báo để thấy các plugin bị lỗi

Bạn hãy bật debug log của WordPress trong wp-config.php :

define( 'WP_DEBUG', true );

define( 'WP_DEBUG_LOG', true );

define( 'WP_DEBUG_DISPLAY', false );

7/ Khởi động lại trình duyệt của bạn

Nhiều khi bạn chỉ cần đóng tất cả các cửa sổ, khởi động lại trình duyệt đã khắc phục được lỗi 502 bad gateway.

Khởi động lại trình duyệt - Cách đơn giản nhất khắc phục lỗi 502Khởi động lại trình duyệt - Cách đơn giản nhất khắc phục lỗi 502

8/ Hãy load lại URL

Một trong những cách đơn giản nhất nhưng lại khắc phục được lỗi 502 bad gateway là bạn hãy nhấn f5 để load lại URL một lần nữa. Nếu máy chủ bị tạm ngưng để nâng cấp hoặc connection time out thì cách này sẽ có hiệu quả.

9/ Sử dụng trình duyệt thay thế khác

Nghe có vẻ rất đơn giản, nhưng lại vô cùng hiệu quả, bạn có thể sử dụng trình duyệt khác để khắc phục lỗi 502 bad gateway. Có rất nhiều trình duyệt khác nhau như: Chrome, Cốc Cốc, Firefox, Edge, Safari… Hoặc bạn có thể xóa trình duyệt đang dùng, sau đó tải và cài đặt lại để test. 

10/ Khởi động lại máy tính

Nếu nguyên nhân dẫn đến lỗi 502 bad gateway do lỗi kết nối mạng thì bạn hãy tắt máy tính đi và khởi động lại. Như vậy, khi máy tính bật lên, sẽ tự kết nối internet và khắc phục được lỗi này.

11/ Khởi động lại hệ thống mạng

Một vài trường hợp khác, lỗi 502 bad gateway xảy ra do sự cố trên modem, router, switches hay các thiết bị cung cấp chia sẻ mạng khác. Bạn chỉ cần khởi động lại toàn bộ thiết bị kết nối mạng như đã nói ở trên là xong

Kết luận

Trên đây là toàn bộ bài viết chia sẻ về lỗi 502 bad gateway, nguyên nhân dẫn đến lỗi này và cách khắc phục chi tiết. Hy vọng thông tin này hữu ích với bạn.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của Eziweb. Mời bạn đọc thêm nhiều bài viết khác trên Eziweb để cập nhật kiến thức xây dựng và phát triển website nhé!

ĐĂNG BỞI
Để lại bình luận
0 bình luận